Lượt xem: 883

Đề cao tính thuyết phục của công tác Tuyên giáo

Phát huy vai trò là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng, quán triệt phương châm “công tác tuyên giáo đi trước - mở đường, đi cùng - phát triển”, “hướng mạnh về cơ sở”, “toàn Ðảng làm công tác tư tưởng”, suốt chặng đường 90 năm qua, ngành Tuyên giáo đã nêu cao tinh thần trung thành, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hiệu quả.

    Cách đây hơn chục năm, ngành Tư tưởng - Văn hoá đã được đổi tên thành ngành Tuyên giáo. Công tác tuyên giáo là những hoạt động mang nội hàm tư tưởng - văn hoá. Đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng muốn đi vào cuộc sống, thấm đẫm thực tiễn phải thông qua công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để đạt tới sự đồng thuận, đồng lòng của toàn dân. Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh lịch sử nào, hoạt động tư tưởng phải luôn biết đón trước những tình hình, đi trước một bước. Sức mạnh, hiệu quả hoạt động tuyên giáo được đo bằng tính thuyết phục trong tuyên truyền, giải thích, định hướng tư tưởng, nhận thức cho xã hội.

 
Nguồn dangcongsan.vn

    Nhiều người cho rằng, công tác tuyên giáo hiện đang gặp không ít khó khăn. Một phần bởi cuộc sống cơ chế thị trường, hội nhập toàn diện và sâu rộng với thế giới đã bộc lộ mặt trái, những hệ luỵ cả về kinh tế - xã hội, trong đó có chuyện tư tưởng, đạo đức, lối sống có mặt xuống cấp đáng lo ngại, môi trường văn hóa có những mặt chưa thực sự lành mạnh. Nhận thức, tư tưởng ở một số người đang chịu tác động đa chiều, phức tạp của lối sống thực dụng, chạy theo lợi ích cá nhân. Vẫn biết, mặt văn minh, tiến bộ, tích cực còn chi phối mạnh cuộc sống con người, song lối sống, quan niệm về đạo đức, lý tưởng của một bộ phận xã hội đã có những đổi thay không nhỏ, theo hướng tiêu cực kìm hãm sự tiến bộ xã hội, bào mòn giá trị đạo đức truyền thống, tiến bộ, bền vững. Phần khác, có những tồn tại, mâu thuẫn trong tư tưởng, nhận thức xuất hiện, kéo dài chưa được lý giải thấu đáo, thuyết phục.

    Trải qua 90 năm, công tác tuyên giáo của Đảng ngày càng khẳng định sự trưởng thành, phát triển và lớn mạnh không ngừng. Tổ chức bộ máy hệ thống tuyên giáo từng bước được đổi mới, kiện toàn chất lượng hoạt động ngày một được nâng lên. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo ngày càng đông về số lượng, mạnh về chất lượng. Các lực lượng, binh chủng làm công tác tuyên giáo ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong bối cảnh hiện nay, xuất phát từ nhiệm vụ cách mạng mới, xu thế thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch không ngừng chống phá quyết liệt bằng mọi thủ đoạn, phương thức nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta; đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo ngày càng khẳng định bản lĩnh tư tưởng, năng lực tham mưu mới, sáng tạo, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Thành công của cách mạng Việt Nam luôn có sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của đội ngũ cán bộ tuyên giáo chuyên trách và bán chuyên trách các cấp qua mọi giai đoạn cách mạng.


Bác Hồ nói chuyện với cán bộ chiến sỹ Sư đoàn Quân Tiên Phong tại Đền Hùng - Ảnh tư liệu

    Ngoài ra, ngành Tuyên giáo ngày càng thể hiện tính chủ động, tính chiến đấu, vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp đổi mới xây dựng, phát triển, bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế. Công tác tham mưu của ngành Tuyên giáo với Trung ương và cấp ủy Đảng mang tầm chiến lược và ngày càng thực hiện tốt vai trò đi trước mở đường, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trở thành hiện thực trong đời sống xã hội. Nội dung, phương thức công tác tuyên giáo đổi mới, sát với yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn; chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Công tác tư tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử đã có bước đổi mới tích cực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Công tác tư tưởng, tuyên giáo ngày càng nhanh nhạy đi trước mở đường. Đặc biệt, đã sớm phát hiện và chủ động chỉ đạo, định hướng tuyên truyền những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được chú trọng đẩy mạnh, đạt hiệu quả thiết thực...

    Tuyên truyền, lý giải thuyết phục các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra không phải là công việc, nhiệm vụ của riêng ngành Tuyên giáo. Nếu không có sự chia sẻ, hợp tác thực chất, kịp thời, trách nhiệm cao của các cơ quan, bộ, ban, ngành từ Trung ương đến cơ sở, ngành Tuyên giáo cũng khó hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao. Tuy vậy, tuyên truyền, vận động, thuyết phục để xã hội đồng thuận, hưởng ứng, làm theo luôn là “sứ mệnh cao cả” của người làm công tác tuyên giáo.

    Họ đã là người đứng mũi chịu sào, kết nối các cơ quan liên quan để cùng nhau chia sẻ thông tin một cách có trách nhiệm vì nhiệm vụ chung. Xã hội luôn coi trọng, tôn vinh những người làm công tác tuyên giáo - nghề được coi là vất vả, gian khó nhưng thật vinh quang, giàu trí tuệ. Thời đại Hồ Chí Minh đã gây dựng nên các nhà tư tưởng - văn hoá uy tín của đất nước: Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Nhà báo Hoàng Tùng, Hữu Thọ, Trần Văn Giàu, Hà Đăng... Họ đã làm rạng rỡ ngành Tuyên giáo qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử dân tộc. Kế thừa truyền thống vẻ vang và tự hào của Ngành, thế hệ những người làm công tác tuyên giáo hôm nay đang giữ gìn, vun đắp và phát huy giá trị truyền thống để làm nên những thành công mới trong chặng đường đổi mới của đất nước, dân tộc.


Bác Hồ với công nhân Nhà máy xe lửa Gia Lâm - Hà Nội năm 1955 - Ảnh tư liệu

    Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, đời sống truyền thông rất phong phú nhưng cũng vô cùng phức tạp, đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho những người làm công tác tuyên giáo. Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2020, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, lưu ý: Phương pháp công tác tuyên giáo rất tổng hợp, đòi hỏi sự tinh tế, khách quan trong đánh giá, tôn trọng và chân thành trong đối thoại, sắc bén trong đấu tranh, nhất quán giữa nói và làm, vừa am hiểu công nghệ, nhưng phải nắm vững cung bậc trong đời sống tâm lý, tình cảm của con người để có giải pháp phù hợp. Phải đánh giá tình hình cho đúng, nói lúc nào, không nói lúc nào, áp dụng công nghệ như thế nào. Điều này rất quan trọng đối với người làm công tác tuyên giáo.

    Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống, những người làm công tác tuyên giáo càng thêm tự hào, tự tin về truyền thống của Ngành; luôn tiên phong, gương mẫu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người Thầy vĩ đại trong lĩnh vực chính trị tư tưởng; thấm nhuần đạo đức cách mạng, kịp thời đúc rút và phát huy những bài học kinh nghiệm quý của các thế hệ đi trước, không ngừng học tập, rèn luyện, đổi mới, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Quốc Hùng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 6036
  • Trong tuần: 76,743
  • Tất cả: 11,800,063